หากปล่อยน้ำมันเครื่องแห้ง จะเกิดข้อเสียอะไรบ้าง?

หากปล่อยน้ำมันเครื่องแห้ง จะเกิดข้อเสียอะไรบ้าง?

30 ม.ค. 2565   ผู้เข้าชม 44,731

“น้ำมันเครื่อง” เรื่องที่คนรักรถห้ามมองข้าม หัวใจหลักสำคัญของเครื่องยนต์ที่ขาดไม่ได้ เพราะทำหน้าที่เป็นน้ำมันหล่อลื่นชิ้นส่วนต่าง ๆ ภายในเครื่องยนต์ นอกจากจะช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพแล้ว ยังช่วยเพิ่มสมรรถนะในการขับขี่ อัตราการเร่งดีเยี่ยม และถนอมเครื่องยนต์ให้ใช้งานได้นานยิ่งขึ้น

น้ำมันเครื่อง

หลายคนมักมองข้ามการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง เพราะตราบใดที่รถยนต์ยังวิ่งได้ นั่นหมายถึงเครื่องยนต์ยังทำงานได้ปกติ ซึ่งถือเป็นความเข้าใจที่ผิด เพราะเมื่อไหร่ที่ปล่อยให้น้ำมันเครื่องลดลง จนแห้งติดก้นอ่างน้ำมันเครื่อง สิ่งนี้จะส่งผลเสียต่อเครื่องยนต์โดยตรง จนกลายเป็นปัญหาใหญ่ที่ต้องซ่อมแซมทีหลัง ซึ่งค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซม ย่อมมีราคาแพงกว่าการดูแลรักษารถยนต์ปกติแน่นอน

ในบทความนี้ แพนด้า สตาร์ออยล์ จะพาไปดูข้อเสีย และปัญหาที่จะตามมาอีกมากมาย หากปล่อยให้น้ำมันเครื่องรถยนต์แห้ง และไม่ได้รับการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะที่กำหนด

3 สัญญาณเตือน ปล่อยน้ำมันเครื่องแห้ง เสี่ยงเครื่องยนต์พัง!!

น้ำมันหล่อลื่น

สัญญาณเตือนหรืออาการผิดปกติจากรถยนต์หากปล่อยให้น้ำมันเครื่องแห้ง

 

1. เครื่องยนต์มีเสียงดังขณะทำงาน

น้ำมันเครื่องรถยนต์

เมื่อขับขี่จะรับรู้ได้ถึงเสียงที่ดังผิดปกติภายในเครื่องยนต์ ซึ่งเกิดจากการที่แหวนลูกสูบเสียดสีกับผนังกระบอกสูบโดยตรง เพราะมีน้ำมันหล่อลื่นไม่เพียงพอ อย่างที่รู้กันดีว่าน้ำมันเครื่อง ทำหน้าที่คล้ายฟิล์มเคลือบชิ้นส่วนต่าง ๆ ของเครื่องยนต์ เพื่อลดการเสียดสีและการสึกหรอ เมื่อน้ำมันหล่อลื่นมีปริมาณไม่เพียงพอ ประสิทธิภาพในการทำหน้าที่เคลือบชิ้นส่วนโลหะ ย่อมลดน้อยลงตามไปด้วย และอีกหนึ่งสาเหตุหนึ่ง อาจเกิดจากน้ำมันเครื่องไม่มีคุณภาพได้เช่นกัน หากปล่อยทิ้งไว้นาน จะยิ่งส่งผลให้เครื่องยนต์สึกหรออย่างรุนแรง

 

2. ชาร์ปเริ่มละลาย

น้ำมันเครื่อง

ชาร์ปเป็นส่วนประกอบหนึ่งของเครื่องยนต์ หรือที่เรียกอีกอย่างว่า แบริ่ง ทำหน้าที่เพื่อรองรับการหมุนของเพลา ไม่ให้ปะทะกับลูกสูบโดยตรง ซึ่งชาร์ปจะทำงานได้ดีก็ต่อเมื่อมีน้ำมันเครื่องมาเป็นตัวช่วยในการหล่อลื่น ซึ่งหากไม่มีน้ำมันหล่อลื่นเลย ก็เปรียบเสมือนการปล่อยให้โลหะเสียดสีกันเองตลอดเวลา ซึ่งแน่นอนว่าเพลาที่หมุนด้วยความเร็วเป็นพัน ๆ รอบเมื่อเครื่องยนต์ทำงาน ส่งผลทำให้เกิดความร้อนและอุณหภูมิสูงขึ้นเรื่อย ๆ จนกระทั่งเกิดการยุบตัว หรือเรียกอีกอย่างว่า ชาร์ปละลาย จนกลายเป็นปัญหาความร้อนสะสมภายในเครื่องยนต์

 

3. ลูกสูบติด

น้ำมันเครื่อง

เป็นอาการของลูกสูบ ที่ไม่สามารถเคลื่อนที่ได้อย่างราบรื่นขณะทำงาน เมื่อลูกสูบติดจะส่งผลทำให้เครื่องยนต์มีกำลังลดลง ซึ่งเกิดจากการสึกหรอของลูกสูบโดยตรง หรือ ชาร์ปมีอาการติดขัดขณะทำงาน โดยมีปัญหามาจากการที่น้ำมันเครื่องไม่สามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ เพราะน้ำมันเครื่องมีปริมาณน้อยหรือแห้งขาด หากปล่อยไว้ทิ้งนาน อาจส่งผลเสียต่อเครื่องยนต์ จนทำให้ไม่สามารถขับเคลื่อนรถต่อได้

 

เมื่อทราบถึงปัญหาที่กล่าวมาข้างต้นแล้วนั้น เพื่อเป็นการป้องกัน ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเมื่อขับขี่ถึงระยะ หรือ รอบการใช้งานที่กำหนด และเลือกใช้เกรดน้ำมันเครื่องรถยนต์ ให้เหมาะสมกับอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ นอกจากนี้ควรสังเกตอาการผิดปกติของรถ รวมถึงตรวจเช็กระดับน้ำมันเครื่องอยู่เป็นประจำ และคอยสังเกตสีของน้ำมันเครื่องอยู่เสมอ หากน้ำมันเครื่องเริ่มเป็นสีคล้ำหรือดำควรรีบเปลี่ยนทันที เพื่อไม่ให้เครื่องยนต์ภายในเกิดปัญหา และไม่กลายเป็นขวัญใจรถยก รถสไลด์ เพื่อนำรถยนต์ไปซ่อมแซมครั้งใหญ่

แพนด้า สตาร์ ออยล์ จัดจำหน่าย น้ำมันเครื่องราคาส่ง น้ำมันเกียร์ น้ำมันเบรค คุณภาพสูงหลากหลายยี่ห้อ รองรับการใช้งานทั้งเครื่องยนต์เบนซินและดีเซล


เกร็ดความรู้ที่เกี่ยวข้อง

ปั๊มน้ำมันใกล้ฉัน ฟังก์ชันง่ายๆ สำหรับค้นหาปั๊มใน Google
31 มี.ค. 2564

ปั๊มน้ำมันใกล้ฉัน ฟังก์ชันง่ายๆ สำหรับค้นหาปั๊มใน Google

สาระน่ารู้
4 ประเภท รถยนต์ไฟฟ้าที่คุณควรรู้จักก่อนตัดสินใจซื้อ!
24 ก.พ. 2565

4 ประเภท รถยนต์ไฟฟ้าที่คุณควรรู้จักก่อนตัดสินใจซื้อ!

สาระน่ารู้
6 ไอเท็ม ไม่ควร! ลืมทิ้งไว้ในรถ (เมื่อจอดรถตากแดด)
03 พ.ย. 2564

6 ไอเท็ม ไม่ควร! ลืมทิ้งไว้ในรถ (เมื่อจอดรถตากแดด)

สาระน่ารู้