รู้ไว้! เติมน้ำมันรถยนต์เองไม่ยากอย่างที่คิด

รู้ไว้! เติมน้ำมันรถยนต์เองไม่ยากอย่างที่คิด

01 ต.ค. 2564   ผู้เข้าชม 5,676

รู้หรือไม่? คุณอาจมีโอกาสที่จะต้องเติมน้ำมันรถยนต์ด้วยตัวเอง ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้ที่ใช้รถยนต์ในการเดินทางเป็นประจำหรือไม่ก็ตาม บางครั้งน้ำมันรถยนต์ของคุณก็ดันหมดระหว่างทางโดยไม่ได้คาดคิดมาก่อน หรือคุณอาจบังเอิญต้องเป็นผู้ช่วยผู้อื่นเติมน้ำมันรถยนต์ของเขาแทนในบางสถานการณ์ เพราะฉะนั้นในบางเหตุการณ์ก็ทำให้คุณต้องสวมบทบาทเป็นผู้เติมน้ำมันเองโดยไม่ทันตั้งตัวได้เช่นกัน

พร้อมเติมน้ำมันเองแล้วหรือยัง ? 

เพื่อรับมือกับเหตุการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นแบบฉับพลัน คุณควรรู้วิธีการเติมน้ำมันเองด้วยวิธีที่ปลอดภัยเพื่อให้การเดินทางของคุณนั้นราบรื่น บทความนี้ แพนด้า สตาร์ ออยล์ จะมาแนะนำวิธีเติมน้ำมันรถยนต์เองหากคุณต้องพบเจอกับ 3 สถานการณ์ ดังต่อไปนี้

 

เติมน้ำมันรถยนต์เองจากถังน้ำมันสำรอง

เนื่องจากปัจจุบันเรามีโอกาสที่จะพบเจอกับการจราจรที่หนาแน่นบนท้องถนน ยิ่งเป็นในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนหรือในวันที่ฝนตกหนักด้วยแล้วน้ันการจราจรก็จะยิ่งติดขัด คุณจะไม่สามารถคาดการณ์ได้เลยว่าน้ำมันรถของคุณจะหมดเมื่อไหร่ สิ่งที่จำเป็นอีกอย่างหนึ่งของผู้ใช้รถยนต์ทุก ๆ ท่านควรมีติดไว้ในรถคือ ถังน้ำมันสำรองนั่นเอง เพราะหากรถยนต์ของคุณน้ำมันหมดระหว่างทาง หรือแค่มีสัญญาณเตือนน้ำมันแจ้งขึ้นมาว่ารถยนต์ของคุณน้ำมันกำลังจะหมด ถังน้ำมันสำรองจะเป็นสิ่งที่ต่อลมหายใจให้รถคุณสามารถไปต่อได้ 

 

หากคุณไม่มีน้ำมันเชื้อเพลิงเหลืออยู่ในถังน้ำมันสำรองเลย คุณอาจต้องขอความช่วยเหลือจากผู้ที่ผ่านไปมาบริเวณนั้นช่วยคุณหาปั้มน้ำมันที่ใกล้ที่สุดเพื่อเติมน้ำมันลงถังสำน้ำมันรองก่อน แล้วนำกลับมาเติมใส่ถังน้ำมันรถยนต์ของคุณ แต่หากกรณีที่คุณมีน้ำมันอยู่ในถังน้ำมันสำรองอยู่แล้วนั้นก็สามารถทำการเตรียมตัวเพื่อเติมน้ำมันเองได้เลย แต่! ต้องมั่นใจว่าน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีอยู่ในถังน้ำมันสำรอง คือ น้ำมันชนิดเดียวกันกับรถยนต์ของคุณ หากคุณแน่ใจแล้วว่าใช่ชนิดเดียวกัน เราก็มาเริ่มทำตามวิธีเติมน้ำมันรถยนต์เองด้วยถังน้ำมันสำรองกันเลย

  • เปิดฝาถังน้ำมันรถยนต์เตรียมไว้
  • ให้คุณทำการเปิดฝาถังน้ำมันสำรองออกก่อน แล้วค่อยนำท่อเติมน้ำมันที่ติดมากับตัวถังน้ำมันสำรองหมุนลงบนปากถังแทนที่ฝาถังน้ำมันสำรอง จากนั้นก็ทำการหมุนท่อเติมน้ำมันตามเข็มนาฬิกาจนกระทั่งสุดเพื่อให้มั่นใจว่าท่อเติมน้ำมันล๊อคแน่นกับตัวถังน้ำมันสำรองแล้ว
  • จับหูหิ้วที่ด้านบนตัวถังน้ำมันสำรองให้กระชับมือ แล้วจากนั้นค่อย ๆ เทน้ำมันลงถังน้ำมันหลักของรถยนต์เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำมันหกระหว่างเติม
  • หากเติมน้ำมันรถยนต์เสร็จเรียบร้อยแล้ว หลังการใช้งานควรปิดฝาถังน้ำมันสำรองและฝาถังรถยนต์ให้มิดชิดทุกครั้ง

หมายเหตุ: วิธีการใช้ถังน้ำมันสำรองขึ้นอยู่กับประเภทของถังและวิธีการใช้ของแต่ละยี่ห้อ แนะนำให้ผู้ใช้ศึกษาวิธีการใช้งานเพิ่มเติมจากคำแนะนำการใช้งานข้างตัวถังน้ำมันสำรองด้วยทุกครั้ง และที่สำคัญต้องเป็นถังน้ำมันสำรองที่ได้มาตรฐาน

 

ถึงคราวที่ต้องใช้ ตู้หยอดเหรียญเติมน้ำมัน กันแล้วล่ะ!

คุณอาจจะคาดไม่ถึงว่าระหว่างที่คุณกำลังเดินทางอยู่นั้น แล้วพบว่าสัญลักษณ์หน้าปัดรถยนต์ของคุณกระพริบขึ้นเตือนว่า “น้ำมันใกล้หมด” และใครจะรู้ว่า บริเวณใกล้กันกับจุดที่คุณอยู่นั้น กลับไม่มีปั้มน้ำมันขนาดใหญ่เลย หรือพบว่าปั้มน้ำมันในบางพื้นที่อาจปิดให้บริการในช่วงเวลากลางคืนก็เป็นได้ ซึ่งสิ่งที่คุณอาจหาได้ไวและง่ายที่สุด ณ ตอนนั้นอาจจะเป็น ตู้หยอดเหรียญเติมน้ำมัน ก็เป็นได้ คุณก็สามารถเติมน้ำมันเองจากตู้หยอดเหรียญเติมน้ำมันที่ตั้งไว้ให้บริการผู้ใช้รถยนต์ตลอด 24 ชั่วโมงตามแหล่งชุมชน หรือข้างทางได้ด้วยวิธีการดังนี้

  • ตู้เติมน้ำมันชนิดนี้สามารถเติมเงินเป็นธนบัตร หรือ เหรียญได้ด้วยตัวเองที่ตู้เติมน้ำมันเลย สิ่งแรกที่เราจะแนะนำคือ ให้สังเกตสถานะไฟของช่องรับธนบัตรด้วยทุกครั้ง ซึ่งส่วนใหญ่แล้วหากมีไฟสลับสีตรงแถบรับธนบัตร คือ สามารถพร้อมใช้งานได้ แต่หากขึ้นสีแดงตรงแถบและค้าง  คือ ไม่สามารถใช้งานได้
  • หากสถานะช่องสอดบัตร หรือช่องหยอดเหรียญพร้อมใช้งานแล้ว คุณสามารถทำการสอดธนบัตรหรือหยอดเหรียญตามจำนวนที่คุณต้องการเติม และเช็คยอดเงินที่หน้าตู้ด้วยทุกครั้งว่าตรงกับที่คุณใส่ไปหรือไม่
  • จากนั้นให้กำหัวจ่ายน้ำมันให้สุดแล้วดันแป้นล็อคค้างไว้ เพื่อให้เราไม่ต้องกำหัวจ่ายน้ำมันตลอดเวลา
  • นำหัวจ่ายน้ำมันไปยังถังน้ำมันรถยนต์ของคุณ แล้วกดปุ่มสีเขียวบนตู้หยอดเหรียญเติมน้ำมันเพื่อจ่ายน้ำมัน (ส่วนปุ่มสีแดง มีไว้สำหรับหยุดจ่ายน้ำมัน) 
  • หลังจากเติมน้ำมันรถยนต์เสร็จเแล้วให้นำหัวจ่ายน้ำมันกลับเข้าที่และปิดฝาถังน้ำมันรถยนต์ของคุณด้วยทุกครั้ง 

หมายเหตุ: ระหว่างเติมน้ำมันเชื้อเพลิงไม่ควรกดปุ่มสีเขียวและสีแดงเล่นเพราะอาจทำให้ตู้หยอดเหรียญเติมน้ำมันทำงานผิดปกติได้

 

การใช้บริการแบบ Self Serve 

หรือที่เรียกกันว่า สถานีบริการเติมน้ำมันแบบบริการตัวเองการให้บริการรูปแบบนี้เป็นที่นิยมอย่างมากในต่างประเทศ และแม้แต่ในประเทศไทยเองก็เริ่มมีการให้บริการรูปแบบนี้บ้างแล้วเช่นกัน โดยมักจะพบเห็นในหัวเมืองใหญ่ ๆ ซึ่งบางครั้งคุณก็อาจบังเอิญเลี้ยวรถเข้าไปรับบริการปั้มน้ำมันแบบเติมน้ำมันเองนี้โดยไม่ทันได้ตั้งตัวได้เช่นกัน แต่อย่าเพิ่งกังวลใจไป เพราะคุณก็สามารถเติมน้ำมันเองได้ เพียงทำตามวิธีเติมน้ำมันรถยนต์เองต่อไปนี้

  • นำรถยนต์ของคุณเทียบให้ตรงกับตู้เติมน้ำมันที่คุณต้องการเติม และอย่าลืมดับเครื่องยนต์ก่อนเติมน้ำมันทุกครั้ง!
  • คุณจะต้องชำระเงินตามจำนวนที่ต้องการเติม ณ จุดบริการชำระเงินก่อน พร้อมแจ้งหมายเลขตู้น้ำมันให้กับพนักงานที่จุดบริการชำระเงินทราบ หลังจากที่ชำระเงินเรียบร้อยคุณจะพบจำนวนเงินที่ได้ชำระไปปรากฏอยู่ที่หน้าตู้เติมน้ำมัน (ผู้ใช้บริการอย่าลืมตรวจเช็คจำนวนเงินว่าตรงกันหรือไม่ทุกครั้ง อันนี้สำคัญมาก!)
  • จากนั้นทำการเปิดฝาถังน้ำมันรถยนต์ แล้วหยิบหัวจ่ายน้ำมันนำไปเสียบที่ถังน้ำมันของรถยนต์ พร้อมบีบหัวจ่ายน้ำมันเพื่อให้น้ำมันไหลเข้าไปยังถังน้ำมันรถยนต์ ระหว่างนี้จะสังเกตเห็นได้ว่าจำนวนเงินหน้าตู้เติมน้ำมันจะลดลงเรื่อย ๆ จนเหลือ 0 บาท ซึ่งนั่นหมายความว่า คุณได้เติมน้ำมันครบตามจำนวนเงินที่คุณที่ชำระเงินไปก่อนหน้านี้แล้ว
  • หากเติมน้ำมันเองเรียบร้อยแล้ว อย่าลืมเก็บหัวจ่ายน้ำมันนั้นไว้ที่เดิม และปิดฝาถังน้ำมันรถยนต์ให้สนิททุกครั้ง มิเช่นนั้นอาจมีสัญลักษณ์เตือนขึ้นบนหน้าปัดรถยนต์ Check Engine (ไฟเครื่องยนต์) ของคุณได้ และนอกจากนั้นยังช่วยลดโอกาสที่สิ่งสกปรกจะเข้าไปปะปนกับน้ำมันแล้วทำให้เครื่องยนต์เสียหายได้

หมายเหตุ: วิธีที่แนะนำเป็นเพียงวิธีเติมน้ำมันรถยนต์เองจากสถานีให้บริการปั้มน้ำมันในประเทศไทยเท่านั้น ดังนั้นแนะนำให้ผู้ใช้บริการศึกษาการใช้งานเพิ่มเติมจากจุดบริการน้ำมันนั้น ๆ หากจำเป็นต้องใช้บริการปั้มน้ำมันในต่างประเทศ

 

ได้เติมน้ำมันในราคาที่ประหยัดกว่า!

คุณรู้หรือไม่ว่าการเติมน้ำมันแบบ Self Serve สามารถช่วยให้ผู้เติมน้ำมันลดภาระค่าใช้จ่ายได้อีกทางนึง เพราะหากเราใช้บริการเติมน้ำมันด้วยตัวเองราคาน้ำมันที่ต้องจ่ายจะถูกกว่าการใช้บริการปั้มน้ำมันทั่วไปที่มีพนักงานคอยให้บริการเติมน้ำมันให้นั่นเอง หลัก ๆ เลยนั่นเป็นเพราะว่า หนึ่งในปัจจัยที่มีผลต่อราคาน้ำมันก็คือ ค่าบริการ ที่คุณได้รับจากพนักงานนั่นเอง 

 

บทความข้างต้นเป็นเพียงสถานการณ์ตัวอย่างที่คุณอาจพบเจอกับเหตุการณ์ที่ต้องเติมน้ำมันรถยนต์เองระหว่างการเดินทางของคุณ ดังนั้นไม่ว่าคุณจะเจอกับสถานการณ์ในรูปแบบไหนก็ตามแต่ หากเพียงคุณรู้วิธีเติมน้ำมันรถยนต์เองในเบื้องต้นแล้ว แพนด้า สตาร์ออยล์เชื่อว่า ทุก ๆ ท่านก็สามารถเติมน้ำมันได้เองแบบง่ายไม่ยากอย่างที่คิดแน่นอน  


เกร็ดความรู้ที่เกี่ยวข้อง

รวมแอพพลิเคชั่นน่าใช้ สำหรับคนมีรถยนต์ มีติดไว้ อุ่นใจและปลอดภัยทุกการเดินทาง
05 พ.ย. 2564

รวมแอพพลิเคชั่นน่าใช้ สำหรับคนมีรถยนต์ มีติดไว้ อุ่นใจและปลอดภัยทุกการเดินทาง

สาระน่ารู้
พร้อมหรือยัง? เผยทุกขั้นตอนการใช้บริการสถานีชาร์จไฟฟ้า PEA VOLTA สำหรับผู้ใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV)
01 ธ.ค. 2564

พร้อมหรือยัง? เผยทุกขั้นตอนการใช้บริการสถานีชาร์จไฟฟ้า PEA VOLTA สำหรับผู้ใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV)

สาระน่ารู้
น้ำมันเชื้อเพลิงแต่ละปั๊ม มีคุณภาพต่างกันจริงหรือไม่?
29 ธ.ค. 2564

น้ำมันเชื้อเพลิงแต่ละปั๊ม มีคุณภาพต่างกันจริงหรือไม่?

สาระน่ารู้