6 สัญญาณเตือน! รถของคุณควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องโดยด่วน

6 สัญญาณเตือน! รถของคุณควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องโดยด่วน

30 ม.ค. 2565   ผู้เข้าชม 9,088

“น้ำมันเครื่อง” หัวใจสำคัญของรถที่มองข้ามไม่ได้ เพราะช่วยยืดอายุการใช้งาน และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของเครื่องยนต์ ซึ่งน้ำมันเครื่องรถยนต์นั้น จะมีช่วงเวลาการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับประเภทของเครื่องยนต์ การใช้งาน และระยะในการเปลี่ยนถ่ายของน้ำมันเครื่องแต่ละประเภท

น้ำมันเครื่อง

ซึ่งนอกจากปัจจัยเรื่องของระยะเวลา ยังรวมไปถึงสัญญาณเตือนต่าง ๆ ซึ่งในบทความนี้ แพนด้า สตาร์ ออยล์ จะพาไปดู 6 สัญญาณ ที่กำลังเตือนว่า รถของคุณควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องโดยด่วน!! จะมีอะไรบ้าง มาดูกัน

1. รถวิ่งด้วยความเร็วที่ช้าลง

น้ำมันหล่อลื่อ

ในขณะขับขี่เมื่อเริ่มรู้สึกว่า รถเร่งยากขึ้นเมื่อต้องใช้อัตราการเร่งที่เพิ่มขึ้น หรือรู้สึกว่ารถเคลื่อนตัวได้ช้าลง เริ่มอืด สิ่งเหล่านี้อาจมีสาเหตุมาจากการที่ไม่ได้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องรถยนต์มานาน หรือน้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพ ทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้ไม่เต็มที่

 

2. เครื่องยนต์มีเสียงดัง

น้ำมันเครื่องรถยนต์

เมื่อไม่ได้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องเป็นเวลานาน จนน้ำมันเครื่องเริ่มแห้ง จะสังเกตเห็นได้ชัดว่า เครื่องยนต์ทำงานเสียงดังผิดปกติ เป็นเหตุมาจากเครื่องยนต์ทำงานหนักมากขึ้น และหากปล่อยไว้อาจส่งผลให้เครื่องยนต์สึกหรอเร็วขึ้น

 

3. รถมีอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันที่มากขึ้น

น้ำมันเครื่องรถยนต์

เมื่อไม่ได้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องรถยนต์มาเป็นเวลานาน ทำให้น้ำมันเครื่องเริ่มหนืดและหัวปั๊มดึงไปน้ำมันเครื่องไปใช้งานได้ยากขึ้น เครื่องยนต์ภายในทำงานหนัก จึงทำให้รถกินน้ำมันมากกว่าปกติ

 

4. น้ำมันเครื่องมีสีเข้มและสกปรก

น้ำมันเครื่อง

สีของน้ำมันเครื่องโดยปกติจะมีสีเหลืองทอง เมื่อเติมเข้าไปในเครื่องยนต์แล้ว สีของน้ำมันเครื่องก็จะค่อย ๆ เปลี่ยนไปตามการใช้งาน ซึ่งเมื่อเจอฝุ่น ควัน และสิ่งสกปรกเป็นผลทำให้สีน้ำมันเครื่องเริ่มดำขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อสังเกตเห็นว่าเริ่มเป็นสีดำสนิท ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องรถยนต์ทันที เพื่อให้เครื่องยนต์ทำงานต่อได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

 

5. มีมลพิษออกจากรถ

น้ำมันเครื่องรถยนต์

เมื่อมีควันดำออกมาจากท่อไอเสียขณะขับรถ อาจเกิดจากน้ำมันเครื่องที่ใช้ไม่ได้มาตรฐาน หรือไม่ได้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะที่กำหนด ส่งผลทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนัก และต้องใช้อัตราการเร่งเพิ่มมากขึ้น ควรทำการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องทันที เพื่อให้น้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ได้เต็มประสิทธิภาพ

 

6. ชิ้นส่วนภายในรถสึกหรอ และเสียหาย

น้ำมันหล่อลื่น

น้ำมันเครื่องเป็นส่วนสำคัญ ที่ช่วยเป็นน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ ลดการเสียดสีของโลหะภายใน ยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ และหากรถยนต์ไม่ได้รับการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องเป็นเวลานาน ทำให้น้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพ ประสิทธิภาพการทำงานลดลง ส่งผลต่อชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ของรถโดยตรง

 

หากรถของคุณเริ่มมีอาการใด ๆ ใน 6 ข้อนี้ ควรรีบนำรถเข้าเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องโดยด่วน เพราะ น้ำมันเครื่องรถยนต์ สำคัญกว่าที่คิด

รู้อย่างนี้อย่ามองข้าม มาที่สถานีบริการปั๊มน้ำมันในเครือ  แพนด้า สตาร์ ออยล์ เราจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่น น้ำมันเครื่อง น้ำมันเบรค และน้ำมันเกียร์ เรามีให้คุณเลือกได้หลากหลายยี่ห้อตามความต้องการ เพื่อดูแลรักษารถที่คุณรักให้ใช้งานได้ยาวนาน ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุกครั้งตามกำหนด ยืดอายุการใช้งาน ขับขี่ได้อย่างลื่นไหล และยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย ไม่เสียเงินในการซ่อมแซมชิ้นส่วนต่าง ๆ ภายหลัง


เกร็ดความรู้ที่เกี่ยวข้อง

รถยนต์เก่าเกิน 10 ปี ควรใช้น้ำมันเครื่องแบบไหน?
04 ก.พ. 2565

รถยนต์เก่าเกิน 10 ปี ควรใช้น้ำมันเครื่องแบบไหน?

สาระน่ารู้
เช็คเลย! ฤกษ์ออกรถปี 2565 เอาใจสายมู ชีวิตรุ่งเรืองตลอดทั้งปี
25 ก.พ. 2565

เช็คเลย! ฤกษ์ออกรถปี 2565 เอาใจสายมู ชีวิตรุ่งเรืองตลอดทั้งปี

สาระน่ารู้
น้ำมันดีเซล "พรีเมี่ยม" ความคุ้มค่าที่ตาเปล่ามองไม่เห็น
01 ต.ค. 2564

น้ำมันดีเซล "พรีเมี่ยม" ความคุ้มค่าที่ตาเปล่ามองไม่เห็น

สาระน่ารู้