ปั้มบางจาก x การไฟฟ้าภูมิภาค (PEA) จับมือผุดจุดชาร์จไฟฟ้ารองรับรถยนต์ไฟฟ้า EV

ปั้มบางจาก x การไฟฟ้าภูมิภาค (PEA) จับมือผุดจุดชาร์จไฟฟ้ารองรับรถยนต์ไฟฟ้า EV

25 พ.ย. 2564   ผู้เข้าชม 2,746

ในปัจจุบันกระแสของรถยนต์ ไฟฟ้า EV ได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เห็นได้จากการปรับตัวของบริษัทรถยนต์ ที่เริ่มคิดค้นรถ พลังงาน ไฟฟ้าเพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งานในปัจจุบัน เป็นการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีที่น่าจับตามองอย่างมาก นอกจากจะช่วยประหยัดน้ำมันแล้ว ยังลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และรักษ์โลกมากขึ้น

ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ปั๊มน้ำมันบางจากจึงได้ร่วมมือกับการ ไฟฟ้า ส่วนภูมิภาค จัดตั้งจุดชาร์จไฟฟ้า (EV Charger Station) เพื่อรองรับการใช้งานรถยนต์ ไฟฟ้า EV ที่เริ่มมีผู้ใช้งานเพิ่มมากขึ้น และมีแนวโน้มจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ในอนาคต

รถยนต์ไฟฟ้า

โดยจะมีการให้บริการภายใต้ชื่อ สถานีอัดประจุไฟฟ้า PEA VOLTA ในปั๊มน้ำมันบางจาก จัดตั้งในทุกระยะ 100 กิโลเมตร บนเส้นทางสายหลัก พื้นที่เมืองใหญ่ และแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญต่าง ๆ ภายใต้คอนเซ็ปต์ JOURNEY OF BRIGHTNESS a more enjoyable life โดยตั้งเป้าหมายว่าจะเพิ่มจุดให้บริการให้ได้มากที่สุด เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถขับขี่บนท้องถนนได้อย่างมั่นใจท่องเที่ยวในทุกพื้นที่ได้อย่างเต็มที่

ผู้ว่าการ ไฟฟ้า ส่วนภูมิภาค กล่าวว่า จะพัฒนาสถานีอัดประจุไฟฟ้า PEA VOLTA เฟสแรกให้ได้ 62 แห่ง บนเส้นทางสายหลัก เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถใช้รถไฟฟ้าเดินทางไปยังจังหวัดต่าง ๆ ได้อย่างสบายใจ อีกทั้งยังวางแผนไว้ว่า จะทยอยเปิดเฟส 2 ให้ครบ 263 สถานี ภายในปี 2566 เพื่อให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ทั้ง 75 จังหวัด

 

PEA VOLTA Application ตอบโจทย์ สะดวกสบายมากกว่าเดิม

ในด้านของการใช้งานนั้นถือว่าง่ายมาก เพราะผู้ใช้งานสามารถดูรายละเอียดการใช้งานต่าง ๆ ได้ทาง PEA VOLTA Application ซึ่งสามารถดาวน์โหลดได้ทั้งระบบปฏิบัติการ IOS และ Android สามารถค้นหาสถานีที่ให้บริการจุดชาร์จไฟฟ้าในปั๊มน้ำมันบางจากที่ใกล้ที่สุดได้ ซึ่งสถานีอัดประจุไฟฟ้า PEA VOLTA นั้นรองรับการชาร์จไฟสำหรับรถยนต์ พลังงาน ไฟฟ้า EV หลายรุ่น หลายแบรนด์ เป็นหัวจ่ายแบบชาร์จเร็ว สามารถชาร์จได้ภายในเวลา 40-60 นาที ซึ่งถือว่าเร็วมาก หากเทียบกับการชาร์จธรรมดาที่ใช้เวลา 12-16 ชั่วโมง ซึ่งโดยปกติแล้วใน 1 สถานี จะมีเครื่องชาร์จรองรับการให้บริการถึง 2 เครื่อง พร้อมหัวจ่ายสำหรับเติมไฟฟ้าถึง 5 หัวจ่าย โดยหัวจ่ายมีทั้งหมด 3 แบบ

PEA VOLTA
  • หัวจ่าย AC Type 2 กำลังไฟ 43 กิโลวัตต์ (kW)
  • หัวจ่ายชาร์จเร็ว DC CCS Type 2 กำลังไฟ 50 กิโลวัตต์ (kW)
  • หัวจ่ายชาร์จเร็ว DC CHAdeMO Type 1 กำลังไฟ 50 กิโลวัตต์ (kW)

การชำระเงินไม่ยุ่งยาก สามารถจ่ายค่าบริการผ่านระบบเติมเงิน ในแอปพลิเคชันได้เลย สะดวก รวดเร็วแบบสุด ๆ อัพเดทข้อมูลตลอดเวลา ในส่วนของค่าบริการชาร์จนั้นขึ้นอยู่กับช่วงเวลา PEA จะเก็บค่าบริการในช่วงพีคที่ 7.548 บาท / หน่วย (ในช่วงเวลา 09.00 - 22.00 น.) และช่วงไม่พีคที่ 4.1663 บาท / หน่วย (ในช่วงเวลา 22.00 - 09.00 น.) เช่น ชาร์จเต็มถึงช่วงไม่พีค ราคา 210 บาท/แบตเตอรี่รถยนต์ขนาด 50 kWh ที่สำคัญผู้ใช้งานสามารถใช้บริการจุดชาร์จไฟฟ้าได้ตลอด 24 ชั่วโมงเลยทีเดียว

 

 

ต้องยอมรับว่า กระแสของรถยนต์ ไฟฟ้า EV นั้นได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะขึ้นชื่อว่าเป็นรถยนต์ที่ช่วยลดมลพิษ และบ่งบอกถึงความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี จึงกลายเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่กำลังต้องการเปลี่ยนจากรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงมาเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้า

จึงเป็นเรื่องดีอย่างมากที่ ปั๊มน้ำมันบางจากและการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้จัดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้า PEA VOLTA เป็นการเปลี่ยนแปลงที่น่าจับตามองช่วยส่งเสริมให้ผู้คนหันมาใช้งานรถยนต์ ไฟฟ้า EV มากขึ้น เพราะบางคนอาจกังวลในการขับขี่ระยะไกล จึงไม่ตัดสินใจซื้อรถยนต์ ไฟฟ้า EV ซึ่งเมื่อมีจุดให้บริการ PEA VOLTA ก็จะช่วยเป็นเหตุผลสนับสนุนให้ตัดสินใจได้ง่ายมากขึ้น

 

ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจาก การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค PEA


เกร็ดความรู้ที่เกี่ยวข้อง

มาเลือก "น้ำมันเครื่อง" ที่ใช่ให้กับรถคู่ใจของคุณกัน
05 ม.ค. 2565

มาเลือก "น้ำมันเครื่อง" ที่ใช่ให้กับรถคู่ใจของคุณกัน

สาระน่ารู้
หากปล่อยน้ำมันเครื่องแห้ง จะเกิดข้อเสียอะไรบ้าง?
31 ม.ค. 2565

หากปล่อยน้ำมันเครื่องแห้ง จะเกิดข้อเสียอะไรบ้าง?

สาระน่ารู้
รวมแอพพลิเคชั่นน่าใช้ สำหรับคนมีรถยนต์ มีติดไว้ อุ่นใจและปลอดภัยทุกการเดินทาง
05 พ.ย. 2564

รวมแอพพลิเคชั่นน่าใช้ สำหรับคนมีรถยนต์ มีติดไว้ อุ่นใจและปลอดภัยทุกการเดินทาง

สาระน่ารู้